TDOCTOR: BS89046
Số nhận xét: 2
Số câu trả lời: 0

Tải app Tdoctor cho bệnh nhân Tải app Tdoctor cho bệnh nhân
QrCode Bác sĩ NGÔ VIỆT THÀNH
Không có thông báo nào từ bác sĩ
Khí hư màu vàng
2021-06-11 09:53:38

Khí hư màu vàng có sao không? Màu sắc khí hư thay đổi cảnh báo điều gì? là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi từng có >80% trường hợp chị em phát hiện khí hư màu vàng, sau khi thăm khám được bác sĩ kết luận do vấn đề bệnh lý gây ra.

Khí hư là gì?

Ở trạng thái bình thường, sức khỏe ổn định thì khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dính, có thể kéo dài thành sợi và không có mùi. 

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, có nhiệm vụ duy trì độ ẩm và bôi trơn cho cơ quan sinh dục nữ, giúp hoạt động tình dục và quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi hơn. 

Lượng khí hư ở chị em phụ nữ thường sẽ gia tăng nhiều hơn ở những thời điểm trứng rụng, khi nhận kích thích tình dục hoặc trong thời kỳ mang thai. Và lượng khí hư giảm dần khi chị em đến tuổi mãn kinh.

Như vậy để chúng ta thấy được, lượng khí hư sẽ có sự thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của người phụ nữ. Nhưng bạn cũng nên biết, vùng kín nữ giới là một khu vực rất nhạy cảm. Nên bất cứ một tác động nào xảy đến, cũng có thể khiến chất lượng, màu sắc, tính chất khí hư thay đổi.

Một trong những cảnh báo nguy hiểm mà chị em cần lưu ý chính là tình trạng khí hư màu vàng xuất hiện kèm theo các biểu hiện đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy ở vùng kín...

Lúc này, không dừng lại ở dấu hiệu sinh lý bình thường, mà khí hư màu vàng là triệu chứng cảnh báo rất nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân ra khí hư màu vàng?

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách. Lạm dụng dung dịch vệ sinh có tính kháng khuẩn cao, làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo.

+ Dị ứng với bao cao su, hoặc do thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp...

+ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt kéo dài: rong kinh, chậm kinh...

+ Xuất tinh vào âm đạo sẽ tạo nên một hỗn hợp chất dịch nhầy giữa tinh trùng và khí hư, khiến khí hư màu vàng.

+ Khí hư màu vàng còn là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm ở nữ giới. Bởi quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau và thụ thai thành công thì trứng sẽ làm tổ ở nội mạc tử cung. Sự thay đổi này sẽ làm cho khí hư ngả sang màu vàng.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân làm thay đổi màu sắc khí hư, đặc biệt là tình trạng khí hư màu vàng mà chị em gặp phải. Hầu hết, các yếu tố kể trên đều xuất phát từ chính thói quen hàng ngày. Do đó, chị em cần hết sức lưu ý. 

Một số biểu hiện cụ thể của khí hư màu vàng

Dưới đây là một số biểu hiện cụ thể của khí hư màu vàng mà chị em nên đặc biệt lưu ý. Bởi sớm nhận biết các thay đổi về màu sắc của khí hư sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thăm khám và xử trí kịp thời.

* Ra khí hư màu vàng nhưng không ngứa

Khí hư có màu vàng nhạt và không ngứa thường sẽ ít liên quan đến các vấn đề bệnh lý hơn. Tuy nhiên, bạn đừng nên mừng sớm, bởi một số trường hợp nếu khí hư vàng nhưng không ngứa, nhưng lại xuất hiện mùi khó chịu thì điều đó vẫn chứng tỏ, bạn có thể đang gặp phải một số bệnh lý sau:

  • Viêm âm đạo: 

Bệnh thường xuất hiện do các loại vi nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng, trùng roi… gây ra. Ngoài biểu hiện ra khí hư vàng nhưng không ngứa, còn kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu rắt, đau rát âm đạo...

- Viêm vùng chậu:

Viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn di chuyển từ âm đạo vào cổ tử cung rồi đi vào tử cung, buồng trứng hay ống dẫn trứng. 

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Bệnh thường hình thành do các loại vi khuẩn, vi nấm hay ký sinh trùng xâm nhập và gây ra. Biểu hiện của bệnh thường là ra nhiều khí hư màu vàng, không ngứa nhưng có mùi hôi bất thường... 

* Khí hư màu vàng xanh không mùi

- Viêm nội mạc tử cung:

Là tình trạng lớp niêm mạc bị bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong của tử cung và gây viêm nhiễm. 

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Khi mắc bệnh thường chị em sẽ có biểu hiện khí hư ra màu xanh không mùi hoặc có mùi hôi tanh khó, ngứa rát khó chịu ở vùng kín...

- Viêm cổ tử cung:

Viêm cổ tử cung cũng là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Khi mắc bệnh ngoài biểu hiện khí hư màu xanh không mùi hoặc có mùi, chị em còn nhận thấy thường xuyên đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục...

  • Khí hư màu vàng xanh có mùi hôi

 Polyp cổ tử cung 

Đây là tình trạng bên trong và bên trên bề mặt cổ tử cung xuất hiện những khối u. Chúng có thể mọc riêng rẽ hoặc quy tụ tại một số điểm nhất định. Nữ giới bị polyp cổ tử cung thường xuất hiện nhiều khí hư có màu vàng xanh, vàng hoặc trắng đục kèm theo biểu hiện chảy máu âm đạo bất thường....

- Viêm phần phụ

Là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng tại buồng trứng, vòi trứng... do vi khuẩn, nấm hoặc tạp trùng gây ra. Triệu chứng điển hình là tình trạng đau bụng dưới và đau khi quan hệ tình dục... ra khí hư có màu vàng xanh có mùi hôi, đôi khi lẫn mủ, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt...

Ra nhiều khí hư màu vàng sau khi quan hệ

Ra nhiều khí hư màu vàng sau khi quan hệ tình dục thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo do vi khuẩn hoặc trùng trichomonas gây ra.

Các bác sĩ cho biết, nếu là do vi khuẩn xâm nhập thì khí hư sẽ có màu vàng đục và mùi hôi khó chịu. Nếu là do trùng trichomonas gây ra, thì khí hư sẽ có màu vàng xanh, mùi hôi tanh khó chịu. 

Bà bầu ra khí hư màu vàng có sao không?

Khi mang thai, do nội tiết thay đổi nên khí hư cũng có những thay đổi về màu sắc. Tuy nhiên, nếu mang thai ra khí hư màu vàng, kèm theo các triệu chứng bất thường khác như: ngứa ngáy, đau rát, khó chịu ở vùng kín... thì chị em không nên chủ quan.

Bởi lúc này, biểu hiện khí hư màu vàng khi mang thai có thể cảnh báo một số bệnh  lý sau:

Nhiễm nấm âm đạo: Do nội tiết tố thay đổi sẽ ảnh hưởng đến độ pH trong môi trường âm đạo. Từ đó, nấm Candidas sẽ có cơ hội phát triển nhanh và gây viêm nhiễm vùng kín.

- Viêm âm đạo do vi khuẩn: Khí hư màu vàng, đặc kèm mùi hôi và biểu hiện ngứa ngáy, sưng tấy... được xác định vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, chị em cần đặc biệt lưu ý, bởi tình trạng viêm nhiễm nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân và thậm chí nhiễm trùng tử cung sau sinh...

Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục... cũng là nguyên nhân khiến khí hư thay đổi trong giai đoạn thai kỳ. Nếu việc phát hiện cũng như chữa trị không được chú ý, chị em có thể đối mặt với rất nhiều hệ lụy như: vỡ ối sớm, sinh non và thậm chí trẻ sơ sinh nhẹ cân. 

Cách chữa ra khí hư màu vàng

Khí hư màu vàng có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nếu kèm theo các biểu hiện bất thường như: ngứa ngáy, đau rát, mùi hôi... Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất chị em hãy thăm khám ngay khi phát hiện sự thay đổi ở dịch tiết âm đạo hàng ngày.

Tình trạng khí hư màu vàng do bệnh lý hoàn toàn có thể được cải thiện, nếu chị em chủ động thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ.

Thông thường, tại đây bác sĩ sẽ cho chị em điều trị nội khoa (sử dụng thuốc Tây y chuyên khoa đặc hiệu) được coi là giải pháp tối ưu nhất.

Một số loại thuốc được chỉ định điều trị điển hình như: thuốc dạng viên đặt, thuốc uống, thuốc tiêm truyền kèm theo dung dịch vệ sinh chuyên dụng... 

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân bệnh lý cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra các loại thuốc phù hợp nhất. Thuốc sẽ có tác dụng giúp chống viêm, giảm nhanh các triệu chứng và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, cân bằng nội tiết một cách hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, song song với việc sử dụng thuốc Tây y, có thể chị em sẽ được tư vấn điều trị kết hợp thuốc Đông y có tác dụng cân bằng môi trường âm đạo, hỗ trợ tiêu viêm, và hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây y.

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian điều trị bệnh, chị em cần lưu ý:

  • Không thực hiện quan hệ tình dục khi chữa trị. Sau điều trị cần thực hiện quan hệ tình dục an toàn.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không lạm dụng dung dịch vệ sinh có tính kháng khuẩn cao. Nên thay băng thường xuyên, đúng giờ trong thời gian có kinh.
  • Thay quần lót thường xuyên, và nên sử dụng quần lót chất liệu thấm hút tốt.
  • Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà bằng bất cứ hình thức nào khi chưa được bác sĩ tư vấn.
  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, để được phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Bác sĩ Ngô Việt Thành có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý điển hình như các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục,…), các bệnh nam khoa (xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục, rối loạn cương dương,…)

Chuyên khoa

Dịch vụ

Nơi công tác

  • Nguyên Phó khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định
  • Phó Chủ nhiệm khoa bộ môn Ngoại Đại học Y Thái Bình
  • Phó khoa Ngoại Bệnh viện Phổi Trung Ương
  • Chuyên gia y tế quốc tế công tác tại Cộng Hòa Angola

Kinh nghiệm

Bác sĩ Ngô Việt Thành có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý điển hình như các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục,…), các bệnh nam khoa (xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục, rối loạn cương dương,…)

Quá trình đào tạo

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội

Giá tư vấn

5,000 Vnđ/Phút

Bạn hãy là người đầu tiên hỏi bác sĩ!

Nhận xét về Bác sĩ NGÔ VIỆT THÀNH

Bạn đã sử dụng dịch vụ của Bác sĩ NGÔ VIỆT THÀNH? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với cộng đồng.

Nếu bạn có câu hỏi về sức khỏe và chuyên môn, vui lòng chuyển sang trang Hỏi Bác sĩ để được tư vấn miễn phí.

  • Phạm Văn Khôi

    Bác sĩ rất nhiệt tình, quan tâm sức khỏe bệnh nhân.

    2021-06-12 10:48:45

  • Phạm Văn Khôi

    Bác sĩ rất nhiệt tình, quan tâm sức khỏe bệnh nhân.

    2021-06-12 10:48:20