Kiểm tra sức khoẻ

Công cụ đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ

2021-11-26 12:09:00

Bạn hoặc người thân của bạn có đang gặp vấn đề về việc mất tập trung chú ý, giảm trí nhớ hoặc cảm thấy thờ ơ với hoàn cảnh hay không?

Công cụ đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ Công cụ đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ

Công cụ đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ này sẽ cho bạn biết điểm số về nguy cơ sa sút trí tuệ dựa trên việc tổng hợp các yếu tố nguy cơ riêng lẻ. Ba yếu tố có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ gồm có tuổi, các yếu tố nguy cơ mạch máu và tiền sử gia đình

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chỉ tình trạng chức năng của não bộ, bao gồm một tập hợp các triệu chứng ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng suy nghĩ, khả năng giao tiếp xã hội bằng các kỹ năng cơ bản.

Công cụ đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn biết mình có nguy cơ mắc bệnh này hay không. Kết quả trả về là nguy cơ sa sút trí tuệ ở mức độ nào, đồng thời cũng đưa ra một số cách để tránh mắc phải tình trạng này.

Các nguồn tham khảo cho công cụ này được lấy từ các nghiên cứu xuất bản trên cơ sở dữ liệu y học PUBMED

 

* Những sự thật về sa sút trí tuệ

- Cứ 6 người trên 80 tuổi có 1 người mắc sa sút trí tuệ.

- Theo tổ chức y tế thế giới, cứ mỗi 4 giây lại có một người được chẩn đoán sa sút trí tuệ. Mỗi năm toàn thế giới có thêm 7,7 triệu ca sa sút trí tuệ.

- Tổng số người bệnh sa sút trí tuệ trên toàn cầu trong năm 2010 ước tính khoảng 35,6 triệu. Trong số đó, 58% số trường hợp ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, tỉ lệ này tới năm 2050 được dự đoán sẽ tăng lên tới 71%.

- Chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ rất vất vả. Người chăm sóc chịu nhiều áp lực về thể chất, tinh thần và kể cả kinh tế.

- Không có phương pháp điều trị khỏi sa sút trí tuệ. Làm chậm quá trình phát bệnh 5 năm sẽ giảm số tử vong đi một nửa, khoảng 30000 người được cứu sống mỗi năm.

* Hãy thay đổi lối sống để tránh phát bệnh sa sút trí tuệ:

- Ăn nhiều trái cây, rau củ, hạt và các loại cá giàu axit béo omega 3. Các loại thực phẩm này giúp nâng cao sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer

- Tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng và sức khỏe lý tưởng. Thể dục thường xuyên còn giúp não bộ và hệ thần kinh làm việc hiệu quả hơn

- Giảm đồ uống có cồn, cai thuốc lá, chúng là tác nhân gây sa sút trí tuệ

* Ăn gì để có một bộ não khỏe mạnh

- Các loại cá dầu như cá hồi, cá trích, cá thu chứa rất nhiều axit béo omega 3, rất tốt cho bộ não khỏe mạnh

- Dầu oliu là nguồn dầu tốt cho sức khỏe, giúp giảm cholesterol và huyết áp, làm giảm nguy cơ rối loạn trí nhớ

- Những loại rau quả mọng và màu thẫm như dâu tây, việt quất, mâm xôi, củ cải đỏ và đậu đỗ rất giàu chất chống oxy hóa. Chúng có thể bảo vệ não tránh bị tổn thương

- Các loại hạt và bơ chứa nhiều axit béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và chán nản.

- Socola đen với một lượng nhỏ có thể tăng lượng cholesterol tốt và ngăn ngừa quá trình oxy hóa mỡ có hại và sự tăng sinh tế bào.

- trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể cải thiện chức năng não bộ bằng cách hồi phục các tế bào não bị tổn thương.

0 bình luận

Gửi ý kiến bình luận
Xem thêm
Rất hữu ích Rất hữu ích
Hữu ích Hữu ích
Bình thường Bình thường

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe

hãy liên hệ với Tdoctor thông qua cách thức đặt câu hỏi trực tuyến Tại đây.
Hoặc mời bạn liên hệ qua Hotline/ Zalo: 0 393 167 234 /0792438397 / 0905699983 hay có thể tìm bác sĩ tại đây
Trân trọng.