Kiểm tra sức khoẻ

Đo tỉ lệ vòng eo-vòng hông

2021-11-23 16:01:15

Bạn có muốn biết vóc dáng cơ thể mình thuộc loại nào không? Công cụ tính toán này của chúng tôi có thể cho bạn biết thân hình mình thuộc dáng "quả táo" hay dáng "quả lê". Tỉ lệ vòng eo-vòng hông cũng giúp bạn biết được bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp và béo phì hay không. Tỉ lệ này cho bạn biết các nguy cơ về sức khỏe của bản thân và từ đó gợi ý cho bạn để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Đo tỉ lệ vòng eo-vòng hông Đo tỉ lệ vòng eo-vòng hông

Bạn cần có một cái thước dây để đo và làm theo các hướng dẫn dưới đây

  • Đứng thẳng, lưng và hai chân thẳng, khép sát nhau
  • Không kéo thước dây quá chặt hoặc quá lỏng trong khi đo
  • Đo vòng eo ở chỗ bé nhất, đoạn quanh rốn hoặc trên rốn
  • Đo vòng hông ở chỗ lớn nhất vòng quanh hai mông.

Nhập các chỉ số
* Công cụ tính này không dùng cho vận động viên thể hình vì có nhiều mô cơ, làm cho kết quả chẩn đoán nhầm là thừa cân, mặc dù họ có rất ít mỡ.

Những điều cần biết về tỉ lệ vòng eo-vòng hông

- Tỉ lệ này báo cho bạn biết nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch

- Nhiều nghiên cứu cho thấy số đo vòng eo và tỉ lệ vòng eo-vòng hông là chỉ dấu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tốt hơn cả chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index)

- Nếu số đo vòng eo tăng lên, nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng theo; ngay cả khi trọng lượng cơ thể có giảm và ngược lại.

- Vóc dáng thường thấy nhất ở phụ nữ là dáng "quả lê": mỡ tích ở vùng hông và mông nhiều hơn, vóc dáng này cơ thể có ít nguy cơ về sức khỏe hơn.

- Loại vóc dáng khác là thân hình "quả táo" có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì mỡ sẽ tích tụ ở dưới da vùng quanh rốn (vùng giữa của cơ thể), loại này gặp phổ biến ở nam giới.

Những điều cần biết để duy trì sức khỏe của bản thân

- Thực phẩm có đường có thể cao ở người có vóc dáng "quả táo". Do đó để giảm cân, nên ăn các thực phẩm ít đường.

- Thức ăn giàu chất xơ có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol và đường máu. Các loại thực phẩm giàu chất xơ gồm có ngũ cốc, đậu nành, bơ, mì nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, đậu lăng, táo, quả hạnh, vv

- Để có thể giảm cân, cần tăng lượng cholesterol "tốt" hay cholesterol tỉ trọng cao (HDLC), nó có thể giúp làm giảm cholesterol tỉ trọng thấp hay cholesterol "xấu" (LDLC) và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tập các bài tập thể dục hàng ngày như đi bộ nhanh, chạy, bơi và đạp xe có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm nguy cơ tim mạch, đái tháo đường typ 2, huyết áp cao và béo phì. 

 

0 bình luận

Gửi ý kiến bình luận
Xem thêm
Rất hữu ích Rất hữu ích
Hữu ích Hữu ích
Bình thường Bình thường

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe

hãy liên hệ với Tdoctor thông qua cách thức đặt câu hỏi trực tuyến Tại đây.
Hoặc mời bạn liên hệ qua Hotline/ Zalo: 0 393 167 234 /0792438397 / 0905699983 hay có thể tìm bác sĩ tại đây
Trân trọng.