Hiển thị tất cả Thông tin dược chất Chống chỉ định Tác dụng phụ Lưu ý Quá liều Bảo quản Tương tác

Hình ảnh thuốc

Tóm tắt thuốc

Số đăng ký:

VD-20997-14

Đóng gói:

Hộp 1 vỉ, 3 vỉ, 6 vỉ, 10 vỉ x 10 viên; Chai 30 viên, 60 viên, 100 viên, 250 viên, 500 viên

Tiêu chuẩn:

TCCS

Tuổi thọ:

36 tháng

Công ty sản xuất:

Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Dược phẩm Đông Nam

Quốc gia sản xuất:

Việt Nam

Công ty đăng ký:

Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Dược phẩm Đông Nam

Quốc gia đăng ký:

Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Dược phẩm Đông Nam

Loại thuốc:

Thuốc kháng khuẩn toàn thân

Thông tin về dược chất

1. Loại thuốc:

Kháng sinh nhóm Quinolon.

2. Dạng thuốc và Hàm lượng:

  • Viên nén bao phim 250mg, 750mg.

  • Thuốc tiêm 250mg/50ml, 500mg/100ml, 500mg/20ml

3. Dược lý và Cơ chế tác dụng:

Levofloxacin là một kháng sinh tổng hợp có phổ rộng thuốc nhóm Fluoroquinolon. Cũng như các Fluroquinolon khác, Levofloxacin có tác dụng diệt khuẩn do ức chế enzym Topoisomerase II (ADN – Gyrase) và/hoặc Topoisomerase IV là những enzym thiết yếu của vi khuẩn tham gia xúc tác trong quá trình sao chép, phiên mã và tu sửa ADN của vi khuẩn.

Levofloxacin là đồng phần L-isome của Ofloxacin, nó có tác dụng diệt khuẩn mạnh gấp 8 – 128 lần so với đồng phân D – isome và tác dụng mạnh gấp khoảng 2 lần so với Ofloxacin Racemic. Levofloxacin, cũng như các Fluoroquinolon khác là kháng sinh phổ rông, có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn Gram âm và Gram dương. Levofloxacin (cũng như Sparfloxacin) có tác dụng trên vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn kị khí tốt hơn so với các Fluoroquinolon khác (như Ciprofloxacin, Enoxacin, Lomefloxacin, Norfloxacin, Ofloxacin), tuy nhiên Levofloxacin và Sparfloxacin lại có tác dụng in vitro trên Pseudomonas Aeruginosa yếu hơn so với Ciprofloxacin.

4. Phổ tác dụng:

  • Vi khuẩn nhạy cảm in vitro và nhiễm khuẩn trong lâm sàng.

  • Vi khuẩn ưa khí Gram âm: Enterobacter Cloacae, E. Coli, H. Influenza, H. Parainfluenza, Klebsiella Pneumonie, Legionalla Pneumophila, Moraxella Ctarralis, Proteus Mirabilis, Pseudomonas Aeruginosa.

  • Vi khuẩn khác: Chlamydia Pneumoniae, Mycopasma Pneumoniae.

  • Vi khuẩn ưa khí Gram dương: Bacillus Anthracis, Staphylococcus Aureus nhạy cảm Methicilin (meti-S), Staphylococcus Coagulase âm tính nhạy cảm Methicilin, Streptococcus Pneumoniae.

  • Vi khuẩn kỵ khí: Flusobacterium, Peptostreptococcus, Propionibacterium.

  • Các loại vi khuẩn nhạy cảm trung gian in vitro.

  • Vi khuẩn ưa khí Gram dương: Enterococcus Faecalis. Vi khuẩn kị khí: Bacteroid Fragilis, Prevotelle. Vi khuẩn ưa khí Gram dương:  Enterococcus Faecium, Staphylococcus Aureus meti – R,Kháng chéo: In vitro, có kháng chéo giữa Levofloxacin và các Fluoroquinolon khác. Do cơ chế tác dụng, thường không có kháng chéo giữa Levofloxacin và các họ kháng sinh khác.

5. Dược động học:

Sau khi uống, Levofloxacin được hấp thu nhanh và gần như hoàn toàn, nồng độ đỉnh trong huyết tương thường đạt được sau 1 – 2 giờ, sinh khả dụng tuyệt đối xấp xỉ 99%. Các thông số dược động học của Levofloxacin sau khi dùng đường tĩnh mạch và đường uống với liều tương đương là gần như nhau, do đó có thể sử dụng hai đường này thay thế cho nhau.

Levofloxacin được phân bố rộng rãi trong cơ thể, tuy nhiên thuốc khó thấm vào dịch não tủy. Tỷ lệ gắn Protein là 30 – 40%. Levofloxacin rất ít bị chuyển hóa trong cơ thể và thải trừ gần như hoàn toàn qua nước tiểu ở dạng còn nguyên hoạt tính, chỉ dưới 5% liều điều trị được tìm thấy trong nước tiểu dưới dạng chuyển hóa Desmethyl và N-oxid, các chất chuyển hóa này có rất ít hoạt tính sinh học. Thời gian bán thải của Levofloxacin từ 6 – 8 giờ, và kéo dài ở người bệnh suy thận.

Chống chỉ định

  • Người có tiền sử quá mẫn với Levofloxacin, với các Quinolon khác, hoặc với bất kì thành phần nào của thuốc.

  • Động kinh, thiết hụt G6PD, tiền sử bệnh ở gân cơ có một Fluoroquinolon.

  • Trẻ em nhỏ hơn 18 tuổi.

Tác dụng phụ

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra:

  • Buồn nôn; nôn; tiêu chảy; đau bụng; táo bón; ợ nóng; đau đầu; ngứa âm đạo và/hoặc chảy dịch âm đạo.

  • Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng sau, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức, nhưng đừng ngưng dùng Levofloxacin mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn: tiêu chảy nặng (phân có máu) đi kèm hoặc không đi kèm sốt và đau dạ dày (có thể xảy ra đến 2 tháng hoặc hơn sau khi điều trị của bạn); chóng mặt; nhầm lẫn; căng thẳng; bồn chồn; đa nghi vô cớ; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; cơn ác mộng hay giấc mơ bất thường; ảo giác; trầm cảm; suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử; lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể.

  • Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hoặc các triệu chứng của viêm gân hoặc đứt gân được mô tả trong phần CẢNH BÁO QUAN TRỌNG, ngưng dùng Levofloxacin và gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức hoặc yêu cầu trợ giúp y tế khẩn cấp: phát ban; nổi mề đay; ngứa; bong tróc hoặc phồng rộp da; sốt; sưng mắt, mặt, miệng. môi, lưỡi, cổ họng, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân; khàn tiếng; khó thở hoặc nuốt; nhịp tim nhanh; ngất xỉu; mất ý thức; vàng da hoặc mắt; nước tiểu đậm màu; giảm tiểu tiện; co giật; bầm tím hoặc chảy máu bất thường; đau khớp hoặc cơ bắp.

2. Cách xử trí:

  • Cần ngừng Levofloxacin trong các trường hợp: bắt đầu có các biểu hiện ban da hoặc bất kì dấu hiệu nào của phản ứng mẫn cảm hay của phản ứng bất lợi trên thần kinh trung ương. Cần giám sát người bệnh để phát hiện viêm đại tràng màng giả và có các biện pháp xử trí thích hợp khi xuất hiện ỉa chảy trong khi đang dùng Levofloxacin.

  • Khi xuất hiện dấu hiệu viêm gân cần ngừng ngay thuốc, để hai gân gót nghỉ với các dụng cụ cố định thích hợp hoặc nẹp gót chân và hội chẩn chuyên khoa.

Lưu ý

1. Thận trọng:

  • Viêm gân đặc biệt là gân gót chân (Achille), có thể dẫn tới đứt gân. Biến chứng này có thể xuất hiện ở 48 giờ đầu tiên, sau khi bắt đầu dùng thuốc và có thể bị cả hai bên. Viêm gân xảy ra chủ yếu ở các đối tượng có nguy cơ: người trên 65 tuổi, đang dùng Corticoid (kể cả đường phun hít). Hai yếu tố này làm tăng nguy cơ viêm gân. Đề phòng, cần điều chỉnh liều lượng thuốc hàng ngày ở người bệnh lớn tuổi theo mức lọc cầu thận.

  • Ảnh hưởng trên hệ cơ xương: Levofloxacin, cũng như phần lớn các quinolon khác, có thể gây thoái hóa sụn ở khớp chịu trọng lực trên nhiều loài động vật non, do đó không nên sử dụng Levofloxacin cho trẻ em dưới 18 tuổi.

  • Nhược cơ: cần thận trọng ở người bệnh bị nhược cơ vì các biểu hiện có thể nặng lên.

  • Tác dụng trên hệ thần kinh trung ương: đã có các thông báo về phản ứng bất lợi như rối loạn tâm thần, tăng áp lực nội sọ, kích thích thần kinh trung ương dẫn đến co giật, run rẩy, bồn chồn, đau đầu, mất ngủ, trầm cảm, lú lẫn ảo giác, ác mộng, có ý định hoặc hành động tự sát (hiếm gặp) khi sử dụng các kháng sinh nhóm quinolon, thậm chi ngày khi sử dụng ở liều đầu tiên.

Nếu xảy ra những phản ứng bất lợi này trong khi sử dụng Levofloxacin, cần dừng thuốc và có các biện pháp xử trí triệu chứng thích hợp. Cần thận trọng khi sử dụng cho người có các bệnh lí trên thần kinh trung ương như động kinh, xơ cứng mạch não,… vì có thể tăng nguy cơ co giật.

Phản ứng mẫn cảm: phản ứng mẫn cảm với nhiều biểu hiện lâm sàng khác, thậm chí sốc phản vệ khi sử dụng các Quinolon, bao gồm cả Levofloxacin đã được thông báo. Cần ngừng thuốc ngay khi có các dấu hiệu đầu tiên của phản ứng mẫn cảm và áp dụng các biện pháp xử trí thích hợp.

Viêm đại tràng giả do Clostridium Difficile: Phản ứng bất lợi này được thông báo với nhiều loại kháng sinh trong đó có Levofloxacin, có thể xảy ra ở tất cả các mức độ từ nhẹ đến đe dọa tính mạng. Cần lưu ý chẩn đoán chính xác các trường hợp ỉa chảy xảy ra trong thời gian người bệnh đang sử dụng kháng sinh để có biện pháp xử trí thích hợp.

Mẫn cảm với ánh sáng mức độ trung bình đến nặng đã được thông báo với nhiều kháng sinh nhóm Fluoroquinolon, trong đó có Levofloxacin (mặc dù đến nay, tỷ lệ gặp phản ứng bất lợi này khi sử dụng Levofloxacin rất thấp < 0.1%). Người bệnh cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng trong thời gian điều trị và 48 giờ sau khi điều trị.

Tác dụng trên chuyển hóa: cũng như các quinolon khác, Levofloxacin có thể gây rối loạn chuyển hóa đường, bao gồm tăng và hạ đường huyết thường xảy ra ở các người bệnh đái tháo đường đang sử dụng Levofloxacin đồng thời với một thuốc hạ đường huyết hoặc với Insulin, do đó cần giám sát đường huyết trên người bệnh này. Nếu xảy ra hạ đường huyết, cần ngừng Levofloxacin và tiến hành các biện pháp xử trí thích hợp.

Kéo dài khoảng QT trên điện tâm đồ: sử dụng các Quinolon có thể gây kéo dài khoảng QT trên điện tâm đồ ở một số người bệnh và một số hiếm ca loạn nhịp, do đó cần tránh sử dụng trên các người bệnh sẵn có khoảng QT kéo dài, người bệnh hạ Kali máu, người bệnh đang sử dụng các thuốc chống loạn nhịp nhóm IA (Quinidin, Procainamid…) hoặc nhóm III (Amidaron, Sotalol…), thận trọng khi sử dụng Levofloxacin cho các người bệnh đang trong các tình trạng tiền loạn nhịp như nhịp chậm và thiếu cơ tim cơ tim cấp.

Thời kỳ mang thai: Không dùng Levofloxacin cho phụ nữ có thai.

Thời kỳ cho con bú: Chưa đo được nồng độ Levofloxacin trong sữa mẹ, nhưng căn cứ vào khả năng phân bố vào sữa mẹ của Ofloxacin, có thể dự đoán rằng cũng được phân bố vào sữa mẹ. Vì thuốc có nhiều nguy cơ tổn thương sụn khớp trên trẻ nhỏ, không cho con bú khi dùng Levofloxacin.

Quá liều

  • Vì không có thuốc giải độc đặc hiệu, xử trí quá liều bằng cách loại thuốc ngay khỏi dạ dày, bù dịch nhầy đủ cho người bệnh.

  • Thẩm tách máu và thẩm phân phúc mạc liên tục không có hiệu quả loại Levofloxacin ra khỏi cơ thể.

  • Theo dõi điện tâm đồ vì khoảng cách QT kéo dài.

Bảo quản

  • Bảo quản ở nhiệt độ 15 – 30 độ C, trong lọ kín, tránh ánh sáng.

  • Dung dịch thuốc sau khi pha loãng trong dịch tương hợp, ổn định trong vòng 72 giở nhiệt độ dưới 25 độ C và trong vòng 14 ngày ở nhiệt độ 5 độ C. Dung dịch pha loãng này có thể ổn định tới 6 tháng nếu bảo quản ở nhiệt độ - 20 độ C, sau khi đưa ra khỏi tủ lạnh, để tan đông ở nhiệt độ phòng, không tan đông bằng lò vi sóng hoặc ngâm trong nước nóng. Không để đông lạnh lại sau khi đã tan đông. Các lọ thuốc không chứa chất bảo quản nên chỉ dùng một lần, phần còn thừa phải loại bỏ.

Tương tác

  • Antacid, Sucralfat, Ion, kim loại, Multivitamin: khi sử dụng đồng thời có thể làm giảm hấp thu Levofloxacin, cần uống các thuốc này cách xa Levofloxacin ít nhất 2 giờ.

  • Theophylin: một số nghiên cứu trên người tình nguyên khỏe mạnh cho thấy không có tương tác. Tuy nhiên do nồng độ trong huyết tương và AUC Theophylin thường bị tăng khi sử dụng đồng thời với các quinolon khác, vẫn cần giám sát chặt chẽ nồng độ Theophylin và hiệu chỉnh liều nếu cần khi sử dụng đồng thời với Levofloxacin.

  • Warfarin: do đã có thông báo warfarin tăng tác dụng khi dùng cùng Levofloxacin, cần giám sát các chỉ số về đông máu khi sử dụng đồng thời hai thuốc này.

  • Cyclosporin, Digoxin: tương tác không có ý nghĩa lâm sàng, do đó không cần hiệu chỉnh liều các thuốc này khi dùng đồng thời với Levofloxacin.

  • Các thuốc chống viêm không Steroid: có khả năng làm tăng nguy cơ kích thích thần kinh trung ương và co giật khi dùng đồng thời với Levofloxacin.

  • Các thuốc hạ đường huyết: dùng đồng thời với Levofloxacin có thể làm tăng nguy cơ rối loạn đường huyết, cần giám sát chặt chẽ.