Hiển thị tất cả Chống chỉ định Tác dụng phụ Lưu ý Quá liều Bảo quản Tương tác

Hình ảnh thuốc

Tóm tắt thuốc

Số đăng ký:

VD-21656-14

Đóng gói:

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Tiêu chuẩn:

TCCS

Tuổi thọ:

36 tháng

Công ty sản xuất:

Công ty cổ phần dược phẩm ME DI SUN

Quốc gia sản xuất:

Việt Nam

Công ty đăng ký:

Công ty cổ phần dược phẩm ME DI SUN

Quốc gia đăng ký:

Công ty cổ phần dược phẩm ME DI SUN

Loại thuốc:

Thuốc hướng tâm thần

Thông tin về dược chất

Chống chỉ định

  • Không sử dụng đồng thời Paroxetine với thuốc MAOI, không dùng 1 trong 2 loại thuốc này trong vòng 14 ngày sau khi ngưng điều trị với loại còn lại; không sử dụng đồng thời Paroxetine với Linezolid hoặc thuốc tiêm xanh Methylen, vì tăng nguy cơ mắc hội chứng Serotonin.

  • Không sử dụng đồng thời Paroxetine với Thioridazine, Pimozide vì nguy cơ kéo dài khoảng QT.

  • Chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm với Paroxetine hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc, phụ nữ có thai.

Tác dụng phụ

Đau đầu, chóng mặt, yếu ớt, khó tập trung, căng thẳng, hay quên, nhầm lẫn, buồn ngủ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng, ợ nóng, thay đổi vị giác, giảm sự thèm ăn, giảm hoặc tăng cân, thay đổi ham muốn hoặc khả năng tình dục, khô miệng, ra mồ hôi, ngáp, nhạy cảm với ánh sáng, tức trong cổ họng, đau lưng, cơ bắp, xương hoặc bất cứ phần nào của cơ thể, đau hoặc sưng khớp, yếu hoặc tức cơ, nóng bừng, đau răng và nướu, có những giấc mơ lạ, kinh nguyệt không đều hoặc đau trong kỳ kinh, mờ mắt, ảo giác, ngất xỉu, nhịp tim không đều, tức ngực, khó thở, co giật, sốt, rối loạn, cứng cơ nghiêm trọng hoặc co giật, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, xuất hiện đốm đỏ nhỏ xíu ngay dưới da, bong tróc hoặc phồng rộp da, đau họng, sốt, ớn lạnh, ho và các dấu hiệu nhiễm trùng khác, lắc không kiểm soát được một phần cơ thể, khó đi bộ, tê hoặc ngứa ran ở tay, chân, cánh tay, tiểu khó, đi tiểu thường xuyên, tiểu đau, sưng, ngứa, rát hoặc nhiễm trùng ở âm đạo, dương vật cương cứng kéo dài trong nhiều giờ gây đau đớn, chuột rút, đầy bụng, nổi mề đay, nổi mẩn da, ngứa, khàn tiếng, phân có màu đen, có máu trong phân, nôn ra máu, chất nôn giống như bã cà phê, đau xương. Paroxetine làm giảm sự thèm ăn và giảm cân ở trẻ em. Paroxetine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Lưu ý

1. Thận trọng:

Trước khi dùng Paroxetine, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Paroxetin, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc Papaverine và các thuốc bạn đang sử dụng hoặc nếu có các bệnh như đau tim, nồng độ natri trong máu thấp, bệnh tăng nhãn áp, co giật, chảy máu dạ dày hay thực quản, bệnh gan, thận hoặc bệnh tim. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng Paroxetine. Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn.

  • Phụ nữ có thai: Chống chỉ định ở phụ nữ mang thai vì thuốc có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Dùng Paroxetine trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật tim mạch ở trẻ. Dùng Paroxetine ở cuối thai kỳ có thể dẫn đến tăng nguy cơ trẻ sơ sinh mắc các biến chứng đường hô hấp, tiêu hóa hoặc tăng huyết áp phổi. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc trong khi mang thai, bệnh nhân cần được thông báo về những nguy hiểm tiềm ẩn cho thai nhi.

  • Bà mẹ cho con bú: Paroxetine được bài tiết qua sữa mẹ. Do khả năng có các phản ứng phụ nghiêm trọng ở trẻ bú mẹ dùng Paroxetine, nên quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng thuốc, có tính đến tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của Paroxetine chưa được thiết lập ở bệnh nhân nhi.

  • Người cao tuổi: Bệnh nhân cao tuổi có thể có nồng độ Paroxetine huyết tương cao hơn so với bệnh nhân trẻ, tuy nhiên không cần điều chỉnh liều.

Quá liều

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm buồn ngủ, hôn mê, lắc không kiểm soát được một phần cơ thể, nhịp tim bất thường, nhầm lẫn, buồn nôn, nôn, chóng mặt, co giật, ngất xỉu, mờ mắt, mệt mỏi quá mức, bầm tím hoặc chảy máu bất thường, yếu ớt, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải dạ dày, triệu chứng giống cúm, vàng da và mắt, hành vi hung hăng, đau hoặc yếu cơ, cứng khớp, co giật cơ đột ngột, nước tiểu có màu đỏ hoặc màu nâu sẫm, tiểu khó, tiêu chảy, tâm trạng phấn khích, ra mồ hôi, sốt, đi lại khó khăn. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Tương tác

Ảnh hưởng của Paroxetine lên các thuốc khác

  • Paroxetine là chất ức chế CYP2D6 mạnh. Paroxetine có thể ức chế sự chuyển hóa của thuốc được chuyển hóa bởi CYP2D6, bao gồm Nortriptyline, Amitriptyline, Imipramine, Desipramine, Fluoxetine, Phenothiazin, Risperidone, và thuốc chống loạn nhịp nhóm 1C (ví dụ, Propafenone, Flecainide, và Encainide).

  • Dùng đồng thời Paroxetine với Thioridazine làm tăng nồng độ của Thioridazine trong huyết tương, gây ra các phản ứng nghiêm trọng. Chống chỉ định dùng kết hợp.

  • Dùng đồng thời Paroxetine với Pimozide làm tăng nồng độ của Pimozide trong huyết tương, làm tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT. Chống chỉ định dùng kết hợp.

  • Dùng đồng thời Paroxetine với Tamoxifen làm giảm nồng độ trong huyết tương của chất chuyển hóa từ Tamoxifen. Không nên dùng đồng thời.

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCA), ví dụ Desipramine; Risperidone; Atomoxetine; thuốc có tỉ lệ gắn vào protein huyết tương cao (như Warfarin); Theophylline: Dùng đồng thời với Paroxetinelàm tăng nồng độ trong huyết tương của các thuốc này. Cần giảm liều khi dùng đồng thời với Paroxetine. Theo dõi khả năng dung nạp thuốc.

  • Dùng đồng thời Paroxetine với Digoxin làm giảm nồng độ của digoxin trong huyết tương. Cần tăng liều Digoxin khi dùng đồng thời với Paroxetine. Theo dõi nồng độ Digoxin và hiệu quả lâm sàng.

Ảnh hưởng của các thuốc khác lên Paroxetine

Sự trao đổi chất và dược động học của Paroxetine có thể bị ảnh hưởng bởi các thuốc gây cảm ứng hoặc ức chế các enzym chuyển hóa như CYP2D6.

  • Phenobarbital, Phenytoin: Giảm hoạt tính của Paroxetine.

  • Fosamprenavir/Ritonavir: Giảm nồng độ của Paroxetine trong huyết tương.

  • Cimetidine: Tăng nồng độ của Paroxetine trong huyết tương.

Các tương tác khác

  • Thận trọng khi dùng Paroxetine với các thuốc khác ức chế CYP2D6 (ví dụ, Quinidine).

  • Thuốc ức chế Monoamine Oxidase (MAOIs): Phản ứng có hại nghiêm trọng như hội chứng serotonin đã được báo cáo ở những bệnh nhân dùng đồng thời Paroxetine và thuốc IMAOs. Cần dùng các thuốc này cách nhau trên 2 tuần.

  • Các thuốc serotonergic khác: Sử dụng đồng thời Paroxetine với các thuốc Serotonergic khác (ví dụ, Triptans, thuốc chống trầm cảm ba vòng, Fentanyl, Lithium, Tramadol, Tryptophan, Buspirone và St. John Wort) được bảo đảm về mặt lâm sàng, tuy nhiên cần xem xét nguy cơ mắc hội chứng Serotonin. Theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, đặc biệt là trong thời gian đầu điều trị.

  • Thuốc can thiệp tới sự cân bằng nội môi (ví dụ, NSAIDs, Aspirin và Warfarin): Tác dụng chống đông máu bị thay đổi, bao gồm tăng chảy máu, đã được báo cáo khi điều trị phối hợp Paroxetine với NSAIDs, Aspirin và Warfarin hoặc các thuốc khác ảnh hưởng đến khả năng đông máu.