Hiển thị tất cả Chống chỉ định Tác dụng phụ Lưu ý Quá liều Bảo quản Tương tác

Hình ảnh thuốc

Tóm tắt thuốc

Số đăng ký:

VD-19112-13

Đóng gói:

Hộp 1 vỉ x 10 viên, chai 100 viên

Tiêu chuẩn:

DĐVN IV

Tuổi thọ:

36 tháng

Công ty sản xuất:

Công ty cổ phần hoá-dược phẩm Mekophar.

Quốc gia sản xuất:

Việt Nam

Công ty đăng ký:

Công ty cổ phần hoá-dược phẩm Mekophar.

Quốc gia đăng ký:

Công ty cổ phần hoá-dược phẩm Mekophar.

Loại thuốc:

Thuốc chống sốt rét

Thông tin về dược chất

Chống chỉ định

Mefloquin không sử dụng cho những người bệnh có tiền sử bệnh tâm thần, động kinh, những người bệnh nhạy cảm với Mefloquin, hoặc nhạy cảm với các chất có cấu trúc liên quan như Cloroquin, Quinin, Quinidin. Suy gan hoặc suy thận nặng. Blốc tim bậc 1 hoặc 2.

Tác dụng phụ

Mefloquine có thể gây ra tác dụng phụ như: Buồn nôn, nôn, cảm sốt, tiêu chảy, đau ở phía bên phải của dạ dày của bạn, ăn mất ngon, đau cơ, đau đầu, buồn ngủ, đổ mồ hôi. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: Ngứa ran ở ngón tay hoặc ngón chân của bạn, đi lại khó khăn, đi tiêu có màu sáng, nước tiểu có màu sẫm, vàng da hoặc mắt trắng, ngứa, rung lắc cánh tay hoặc chân không thể kiểm soát, thay đổi tầm nhìn, yếu cơ, khó thở, tức ngực, hoảng loạn, phát ban.

Mefloquine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Bạn có thể tiếp tục gặp tác dụng phụ trong một thời gian sau khi bạn dùng liều cuối cùng. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường khi dùng thuốc này.

Lưu ý

1. Thận trọng:

Thận trọng khi dùng cho người lái xe, vận hành máy móc vì nguy cơ gây chóng mặt, rối loạn giác quan về thăng bằng phản ứng thần kinh hoặc tâm thần có thể xảy ra trong khi điều trị và 2- 3 tuần sau khi ngừng thuốc. Trong dự phòng bằng Mefloquin, nếu xuất hiện các rối loạn như lo âu, trầm cảm, kích động hoặc lú lẫn, phải xem đây là những tiền triệu chứng của những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, do đó cần ngừng thuốc. Ðối với những người bệnh rối loạn tâm thần, chỉ nên sử dụng Mefloquin khi cần thiết. Không dùng Mefloquin lâu quá một năm. Nếu dùng lâu, phải định kỳ kiểm tra chức năng gan và mắt (thuốc có thể làm giảm chức năng gan và gây tổn thương mắt). Không dùng Mefloquin với mục đích dự phòng trong suốt thời kỳ mang thai, trong 3 tháng đầu thai kỳ, chỉ dùng Mefloquin khi thật cần thiết. Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ nếu phải dự phòng bằng Mefloquin khi đến vùng có dịch sốt rét lưu hành, cần phải dùng phương pháp ngừa thai hữu hiệu trong khi dùng thuốc và 3 tháng sau khi ngừng thuốc.

Quá liều

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi Trung tâm cấp Cứu y tế 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau ở phía bên phải của dạ dày, hoa mắt, mất thăng bằng, khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, gặp những giấc mơ lạ, ngứa ran ở ngón tay hoặc ngón chân, đi lại khó khăn, co giật, thay đổi về sức khỏe tâm thần.

Bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Tương tác

Ðã xảy ra ngừng tim- hô hấp sau khi dùng một liều duy nhất Mefloquin cho người bệnh đang dùng Propranolol. Phải hết sức thận trọng khi dùng Mefloquin cho các người bệnh đang dùng các thuốc chẹn beta, chẹn calci, Digitalis hoặc các thuốc chống trầm cảm. Tác dụng tới tim của các thuốc chống sốt rét khác như Quinin hoặc Quinidin cũng tăng nặng lên khi dùng đồng thời Mefloquin, trừ Artemisinin (có thể phối hợp được). Primaquin dùng đồng thời có thể làm tăng tỷ lệ xuất hiện các tác dụng không mong muốn của Mefloquin. Dùng Mefloquin cùng với acid Valproic làm giảm nồng độ Valproat trong huyết thanh. Mefloquin có thể dùng cho người bệnh sau khi tiêm Quinin nhưng nên chờ 12 giờ sau liều cuối cùng tiêm Quinin để tránh độc tính.