Chào bác sĩ.
Dạo gần đây em hay bị các dấu hiệu: khó ngủ, ngủ không ngon giấc và thường bị tỉnh giấc lúc nửa đêm, khó để đi vào giấc ngủ trở lại. Nhưng vào ban ngày thì lại cảm thấy rất buồn ngủ và đôi lúc ngủ thiếp đi không biết. Em rất khó tập trung được trong mọi việc. Mong bác sĩ có thể giải đáp được các thắc mắc của em:
1. Em có phải bị rối loạn giấc ngủ hay không?
2. Cần phải làm những gì để khắc phục tình trạng như trên?
3. Em có cần dùng thuốc gì để hỗ trợ cho giấc ngủ của mình hay không?
Mong nhận được phản hồi từ bác sĩ. Em cảm ơn.
  • Bác sĩ Nguyễn Đình Nam


    Với những thông tin bạn đưa ra, bác sĩ có thể cần thêm một số thông tin về tiền sử bệnh, các triệu chứng kèm theo để đánh giá đầy đủ. Hiện tại tình trạng của bạn có thể chẩn đoán sơ bộ là có rối loạn giấc ngủ. Để khắc phục tình trạng trên, với cương vị bác sĩ thì cần tìm căn nguyên bệnh để cân nhắc dùng thuốc hay trị liệu tâm lý. Với bản thân bạn, trước mắt bác sĩ gửi tới cho bạn một số thói quen cần thay đổi như sau:
    * * Thức dậy đúng giờ mỗi ngày.
    * * Dù có bị mất ngủ cũng chỉ nên nằm trên giường với thời gian bằng thời gian ngủ bình thường trước khi bị mất ngủ.
    * * Không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu...) vào buổi chiều.
    * * Tránh ngủ nhiều ban ngày.
    * * Tập thể dục buổi sáng đều đặn (có thể tập những bài nặng).
    * * Tránh những kích thích làm khó ngủ như nghe nhạc quá to, đọc sách quá hay, xem những phim đòi hỏi phải chú ý cao theo dõi sát sao...
    * * Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều: điện thoại, máy tính... đặc biệt về buổi tối.
    * * Trước khi đi ngủ khoảng 20 phút, nên tắm nước ấm (Phù hợp với hoàn cảnh và tình trạng sức khỏe).
    * * Tránh những bữa ăn quá thịnh soạn hay ăn quá nó gây khó tiêu gần giờ đi ngủ.
    * * Tập những bài thể dục nhẹ nhàng có tính chất thư giãn trước khi ngủ.
    * * Phòng ngủ cần thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh.